BẬT MÍ TÁC DỤNG CỦA CHANH DÂY ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

19/09/2023

Chanh dây có tác dụng gì đối với sức khỏe? Chanh dây được biết đến là một loại trái cây nhiệt đới giàu chất dinh dưỡng, giúp cải thiện sức khỏe. Hãy theo dõi bài viết này, Ant Farm sẽ bất mí các tác dụng của chanh dây đối với sức khỏe cho bạn biết. 

Tác dụng của chanh dây đối với sức khỏe 

1. Bật mí tác dụng của chanh dây đối với sức khỏe 

Chanh dây (Chanh leo) có ruột màu vàng cùng với vị chua ngọt và hương thơm hấp dẫn. Trung bình trong 100g chanh dây có chứa 10g chất xơ, 1.6mg sắt, 348mg kali, 12mg canxi, 0.09mg đồng, 11g đường, 2.2g protein không gây tăng cân. Đặc biệt là hàm lượng vitamin C rất cao với 30mg giúp chống oxy hóa cùng với các loại vitamin và khoáng chất khác. 

Chanh dây là một loại trái cây giàu chất dinh dưỡng và rất được ưa chuộng vì mang lại những lợi ích cho sức khỏe như sau: 

- Ổn định đường huyết. Các nghiên cứu cho thấy chanh dây có thể hỗ trợ quá trình điều trị cho các bệnh nhân tiểu mắc bệnh tiểu đường do hàm lượng chất xơ cao cùng với chỉ số đường huyết của thực phẩm (GI) thấp. Đồng thời, chanh dây cũng rất giàu pectin – đây là một loại chất xơ giúp bạn cảm thấy no mà không làm tăng calo. 

- Ngăn ngừa ung thư. Trong chanh dây có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do gây ung thư; là nguồn chứa vitamin A, flavonoid và các hợp chất phenolic khác giúp ngăn ngừa ung thư. Ngoài ra còn có chứa piceatannol – đây là một hợp chất quan trọng khác được tìm thấy trong chanh dây cũng có thể hỗ trợ tiêu diệt các tế bào ung thư đại trực tràng.

- Bảo vệ tim mạch.  Hàm lượng kali và một số khoáng chất quan trọng giúp điều hòa huyết áp, làm thư giãn các mạch máu và tăng cường lưu lượng máu giúp làm giảm cân thẳng cho tim và cải thiện sức khỏe tim toàn diện. Đặc biệt, khi ăn cả hạt sẽ giúp loại bỏ bớt lượng cholesterol thừa trong mạch máu nhờ chứa nhiều chất xơ, tăng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu gây tắc nghẽn các động mạch, làm suy yếu hoạt động của tim.

- Tăng cường hệ miễn dịch. Chứa hàm lượng cao vitamin C, vitamin A và các axit amin cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn và ngăn ngừa được một số bệnh vặt thông thường. 

- Cải thiện hệ tiêu hóa. Trong một ly nước với 25g chanh dây thì chứa khoảng 2g chất xơ và phần lớn là chất xơ hòa tan – giúp ngăn ngừa táo bón và giảm lượng cholesterol bằng các bài tiết qua phân. 

- Làm đẹp da. Vitamin A dồi dào cùng với các khoáng chất khác giúp giữ ẩm, nuôi dưỡng làn da, đặc biệt là da bị mụn, chống lão hóa da và chống viêm da. 

- Giảm stress. Lượng kali và folate có trong chanh dây có thể cải thiện sức khỏe của não bộ, làm giảm tình trạng stress và lo âu.  

- Giúp xương chắc khỏe. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trong chanh dây rất giàu nguồn khoáng chất hỗ trợ cho sức khỏe của xương và vỏ trái chanh dây còn có tác dụng chống viêm giúp giảm triệu chứng viêm khớp. 

- Cải thiện giấc ngủ. Hợp chất alkaloids có trong chanh dây sẽ giúp bạn bớt căng thẳng và có một giấc ngủ sâu nếu trước khi ngủ bạn uống một ly nước ép chanh dây. 

- Giảm cân. Đây là một trong những loại trái cây được nhắc đến khi nói về chủ đề này. Vì trong chanh dây chứa ít calo, chất béo và natri cùng với đó là hàm lượng chất xơ cao làm giảm cảm giác them ăn một cách đáng kể. 

Món ăn làm từ chanh dây 

2. Tác dụng phụ khi sử dụng quá nhiều chanh dây

Chanh dây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng không phải vì thế mà lạm dụng quá nhiều sẽ gây ra một số tác dụng phụ như: 

- Tổn thương dạ dày. Do chứa nhiều axit hữu cơ có thể gây tổn thương cho dạ dày đối với những người bị viêm loét dạ dày từ trước. Ngoài ra những người khỏe mạnh cũng không nên uống chanh dây quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Đặc biệt là không nên uống chanh dây khi đói. 

- Gây viêm ruột thừa. Thói quen ăn luôn hạt chanh dây trong thời gian dài có thể dẫn đến viêm ruột thừa hoặc viêm túi ruột già. 

- Gây chóng mặt, loạn nhịp tim. Chanh dây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên cũng không nên lạm dụng và nhiều và thường xuyên sẽ dẫn đến các tác dụng phụ. Vì vậy, mỗi ngày chỉ nên dùng 1-2 quả và kết hợp với các loại trái cây khác để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. 
 

Tác dụng phụ của chanh dây khi sử dụng quá nhiều 

Lưu ý rằng khi gặp những triệu chứng nêu trên bạn cần tìm gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và điều trị kịp thời. Đặc biệt là Phụ nữ mang thai hoặc mẹ đang cho con bú thì không nên dùng chanh dây quá nhiều. 

Ant Farm đã bật mí tác dụng của chanh dây đối với sức khỏe. Hy vọng rằng bài viết trên giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích. 
 

Viết bình luận của bạn:
article.vi