THANH LONG XUẤT KHẨU – NÔNG DÂN CÓ PHẢI CHUYỂN HƯỚNG?

12/09/2023

Thanh long xuất khẩu là một loại trái cây mang lại lợi nhuận đáng kể, đồng thời giúp cải thiện thu nhập cho các nông dân và nhà sản xuất. Tuy nhiên những năm gần đây việc thanh long xuất khẩu lại có xu hướng giảm. 

Hai loại thanh long ở công ty Ant Farm. 

I. Giá trị dinh dưỡng của thanh long xuất khẩu 

Là một loại trái cây giàu giá trị dinh dưỡng, chứa hàm lượng lớn vitamin C, B, chất xơ và các loại khoáng chất khác tốt cho cơ thể như sắt, ma-giê. Ở Việt Nam có hai loại là thanh long ruột đỏ và thanh long ruột trắng. Qua các nghiên cứu cho thấy, thanh long còn có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh lý về tim mạch, ưng thư, tiểu đường,… Ngoài ra, thanh long còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện hệ tiêu hóa và làn da. 

II. Thanh long xuất khẩu và thị trường xuất khẩu 2023 

Thanh long là một loại trái cây phổ biến và được ưa chuộng không chỉ trong nước mà còn có cả bạn bè quốc tế qua hương vị thơm ngon, màu sắc bắt mắt mà thanh long còn chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, việc xuất khẩu thanh long góp phần giúp cải thiện kinh tế cho nông dân. 

Tuy nhiên 3 năm trở lại đây việc sản lượng thanh long xuất khẩu giảm liên tục do Việt Nam đang phải chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19 và sự suy thoái kinh tế toàn cầu. Cụ thể, theo báo Pháp luật cho biết, quý I – 2023 sản lượng thanh long xuất khẩu 1.150 tấn với kim ngạch xuất khẩu 1,8 triệu USD đạt 20,93% kế hoạch năm 2023, giảm 13,17% so với cùng kỳ năm trước. 

Xuất khẩu thanh long năm 2023 (Nguồn: Báo Công Thương)

Theo dự đoán của Ngân hàng Thế Giới (WB), kinh tế Việt Nam sẽ được phục hồi và tăng trưởng 5,5% trong năm 2024. Mặt khác, thị trường Trung Quốc mở cửa nhập khẩu trở lại sẽ giúp sản lượng thanh long xuất khẩu phục hồi và khởi sắc vào cuối năm 2023, và tăng 5-10% so với cùng kỳ năm nay. 

Mặc dù thị trường xuất khẩu đang có nhiều khó khăn, tuy nhiên sản lượng thanh long xuất khẩu của Ant Farm vẫn được xuất ra thị trường trong và ngoài nước mỗi ngày. Cụ thể sản lượng thanh long xuất khẩu năm 2022 đạt hơn 12 triệu kg, ước tính năm 2023 sẽ đạt hơn 13 triệu kg.

Qua những số liệu trên, bà con nông dân không nên ồ ạt chuyển hướng mà trước hết phải đẩy mạnh sản xuất theo hướng chất lượng, an toàn, để đảm bảo được những tiêu chuẩn nghiêm ngặc khi xuất khẩu. Từ đó giúp sản lượng thanh long xuất khẩu được ổn định đồng thời cũng mang lại thu nhập cho bà con nông dân. 

Hotline: 
Công ty Ant Farm: (+84) 28 6261 1411
Xuất khẩu: (+84) 989 101 131
 

Viết bình luận của bạn:
article.vi