5 CÔNG DỤNG LÁ HƯƠNG THẢO MÀ BẠN CHƯA BIẾT

20/07/2022

5 công dụng lá hương thảo mà Ant Farm giới thiệu qua bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích đấy. Đừng bỏ lỡ những chia sẻ thú vị về loại gia vị này bạn nhé!

CÔNG DỤNG CỦA LÁ HƯƠNG THẢO ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

Lá hương thảo có tên tiếng Anh là Rosemary, được biết đến như một loại lá gia vị dùng kèm để tăng hương vị cho món ăn. Lá hương thảo thuộc họ hoa môi, vốn có nguồn gốc ở Địa Trung Hải, về sau được trồng nhiều tại Nam Âu, khu vực Tây Á và Bắc Phi.

Lá hương thảo (Rosemary) màu xanh thẫm, mặt dưới lá phủ lông rải rác, mép lá gập xuống và thon dài. Hương thảo được xếp vào nhóm rau gia vị, bởi nó có mùi thơm vô cùng đặc trưng, có thể sử dụng tươi hoặc khô.

Công dụng của lá hương thảo

1. Công dụng nổi bật của lá hương thảo là gì?

Ngoài mùi thơm đặc biệt, lá hương thảo được giới khoa học đánh giá cao về các công dụng hữu ích đối với sức khỏe. Dưới đây là những ưu điểm nổi bật của loại lá gia vị này đấy.

Giúp giảm căng thẳng hiệu quả

Mùi thơm của hương thảo có được là nhờ hàm lượng tinh dầu chứa trong lá khá cao (chứa các hợp chất như alpha-pinen, romarin, terpen, borneol, acetat bornyl, camphor, cineol và caryophyllen). Tinh dầu này lại có tác dụng ổn định tâm trạng, hỗ trợ giảm stress. Hiện nay, lá hương thảo đã được nghiên cứu - ứng dụng trong liệu pháp mùi hương.

Hỗ trợ hoạt động hô hấp

Trong lá hương thảo còn chứa hợp chất eucalyptol và thành phần giống long não. Vì vậy, lá này có thể giúp giãn phế quản phổi, tăng lưu thông không khí trong phổi. Trong những hợp bị nghẹt mũi, đau họng,... thì lá hương thảo có thể hỗ trợ làm giảm viêm hiệu quả.

Tốt cho sức khỏe răng miệng

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng các chất có trong lá hương thảo như axit rosmarinic, axit carnosic là những thành phần cần thiết trong kem đánh răng, giúp tăng cường sức khỏe răng miệng, bảo vệ răng khỏi sự tấn công của vi khuẩn gây hại.

Lá hương thảo có nhiều công dụng hữu ích

Tăng cường sức đề kháng

Chất chống oxy hóa myrcene trong lá hương thảo có tác dụng loại bỏ các gốc tự do xấu, từ đó tăng củng cố hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp bạn khỏe hơn trước thay đổi của thời tiết hay mùa nữa đấy.

Tốt cho xương khớp

Bạn sẽ bất ngờ hơn khi lá hương thảo lại có khả năng giảm đau, chống viêm ở nhiều trường hợp cơ xương khớp. Tác dụng này có được là nhờ thành phần chứa eucalyptol, alpha-pinene.

2. Cách sử dụng lá hương thảo

Để khai thác các tính năng nổi bật của loại lá gia vị này, bạn có thể sử dụng lá hương thảo tươi, lá hương thảo khô hoặc tinh dầu hương thảo. Cách dùng phổ biến nhất chính là kết hợp chúng với các món ăn như nướng, đút lò, rô ti hay nấu súp hoặc làm bánh.

Tuy sở hữu nhiều công dụng tốt nhưng các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn không nên dùng cho trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, cho con bú hoặc người quá nhạy cảm với mùi hương. Ngoài ra, hãy tìm mua sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo các chỉ số về VSATTP nữa nhé.

Trên đây là những thông tin về công dụng của lá hương thảo. Ant Farm hy vọng bài viết đã mang đến nhiều hữu ích cho bạn.

Write your comment:
article