NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG NÊN ĂN TRÁI CÂY GÌ?

25/05/2021

Người bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì? Đây cũng là câu hỏi rất được nhiều người quan tâm, nhất là người đang bị bệnh tiểu đường. Để giải đáp thắc mắc cho câu hỏi trên hãy cùng Ant Farm tìm hiểu nha. 

I. Công dụng của trái cây trong việc kiểm soát lượng đường
   

Trái cây chứa lượng xơ rất lớn, đặc biệt là ở những loại trái cây ăn được cả vỏ. Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng đường trong cơ thể.
Ngoài ra, Trái cây còn giúp kiểm soát cân nặng, từ đó, ngừa tiểu đường tiến triển ở người thừa cân béo phì. Theo kết quả nghiên cứu, người bị béo phì có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn bình thường. Việc bổ sung các thành phần dinh dưỡng trong trái cây như: Chất xơ, nước, chất chống oxy hóa và các loại vitamin vào cơ thể còn giúp chúng ta hạn chế nguy cơ đột quỵ, vấn đề về tim mạch.
Chính vì những lợi ích tuyệt vời trên mà việc bổ sung trái cây vào khẩu phần ăn hàng ngày là điều hết sức cần thiết. Đặc biệt là khẩu phần ăn của người bệnh tiểu đường, tuy nhiên phải chọn lọc những loại trái cây thích hợp nhất. 

II. Các loại trái cây người bệnh tiểu đường nên ăn

Mỗi loại trái cây khác nhau tương đương với lượng đường khác nhau. Vì vậy nên chọc lọc những loại trái cây có lượng đường thấp cho những người mắc bệnh tiểu đường. 
1. Đào
Trong trái đào giàu chất chống oxy hóa, vitamin A, C, kali và chất xơ. Giúp bổ sung dưỡng chất cơ thể và hỗ trợ đường hiểu của người bệnh.
2. Cherry 
Một trong các loại trái cây được khuyên sử dụng nhất là cherry. Vì trong cherry chứa lượng Carb rất ít nên không ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết nếu ăn lượng phù hợp.


3. Mơ
Là loại trái cây không còn quá xa lạ vào những ngày hè nóng bức. Một quả mơ chỉ chứa 17 calo và 4g carb. Chỉ cần dùng 4 quả mơ tương đương đáp ứng 50% nhu cầu bổ sung vitamin A cho cơ thể mỗi ngày. Vì vậy, bạn có thể ăn trái mơ để giải khát mà không ngại về việc tăng lượng đường huyết.
4. Cam
Cam chứa hàm lượng vitamin C, kail nhưng carb lại thấp. Đây sẽ là một loại trái cây an toàn cho người bị bệnh tiểu đường.
5. Lê
Lê giàu chất xơ, vitamin K nhưng lại ít đường. Rất phù hợp để thêm vào chế độ dinh dưỡng cho người bệnh.


6. Bưởi
91% của bưởi là nước, giàu vitamin c, chất xơ, lượng đường huyết là 25. Chỉ cần dùng nửa quả bưởi mỗi ngày là có thể kiểm soát lượng đường trong máu. 
7. Dâu tây
Dâu tây là loại trái cây chứa rất nhiều vitamin, chất chống oxy hóa , chất xơ và lượng đường huyết chủ 41, ít carb. Dâu tây còn giúp người bệnh không có cảm giác đói vặt, lượng dâu phù hợp nhất là 1 chén. 


8. Táo
Táo không chỉ có lượng đường huyết thấp chỉ 38 mà còn giàu vitamin c, chất xơ và chất chống oxy hóa. Ngoài ra, chất pectin trong táo còn đóng vai trò loại bỏ độc tố có hại khỏi cơ thể. 


9. Bơ
Chất béo và kali lành mạnh trong bơ rất phù hợp cho người bệnh tiểu đường. Bơ còn giúp làm giảm chất béo cũng như cholesterol trong máu. Đặc biệt, bơ chỉ có lượng đường huyết 15, một con số an toàn. 
10. Dứa
Dứa được biết với đặc tính kháng viêm và lượng đường huyết chỉ 56. Dứa sẽ là một lựa chọn phù hợp cho người bị bệnh tiểu đường.
11. Lựu
Lựu là một lựa chọn tối ưu vì trong lựu lượng đường huyết rất thấp chỉ 18. Sử dụng lựu giúp điều hòa lượng đường trong máu rất tốt. 
12. Đu đủ
Ăn đu đủ không chỉ có thể kiểm soát lượng đường mà còn ngăn ngừa bệnh tim. Trong đu đủ còn chứa các enzyme giúp bảo vệ người bệnh tránh khỏi các chất có hại. Với lượng đường huyết 60, đu đủ là loại trái cây được bác sĩ khuyên nên có mặt trong thực đơn của người bệnh. 

Những loại trái cây được liệt kê trên rất phù hợp và người bệnh nên dùng chúng. Tuy nhiên, phải đảm bảo lượng trái cây nạp vào dưới sự giám sát của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng.

III. Lưu ý khi ăn trái cây dành cho người bệnh tiểu đường

- Không nên ăn một loại trái cây nhất định, nên đa dạng trái cây trong khẩu phần ăn. 
- Hạn chế ăn các loại trái cây khô, đóng hộp.
- Dùng trái cây xa các bữa chính, không được thay thế trái cây để làm bữa ăn chính.
- Trong quá trình dùng trái cây, bệnh nhân nên tự cảm nhận cơ thể bản thân phản ứng thế nào với từng loại trái cây.
- Không nên sử dụng nước ép mà dùng trực tiếp trái cây.
- Chỉ nên ăn trái cây tối đa 3 lần mỗi ngày. 

 Để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người bệnh, nên lựa chọn các địa điểm để mua trái cây sạch, chất lượng nhất. Một gợi ý tuyệt vời mà bạn có thể tham khảo là Ant Farm - Đơn vị chuyên cung cấp Trái cây nhập khẩu chất lượng, an toàn sức khỏe. Để biết thêm nhiều sản phẩm cũng như thông tin, bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng tại: 45D Quốc Hương, Phường Thảo Điền, Quận 2, TPHCM 
- Hoặc các hệ thống siêu thị là đối tác của Ant Farm: Tops Market Thảo Điền, Tops Market An Phú, Tops Market  Âu Cơ, Emart
- Đặt hàng online qua website: antfarm.com.vn
- Gọi hotline: 0965 81 81 88

Write your comment:
article