BẢO QUẢN RAU CỦ QUẢ TRONG TỦ LẠNH ĐÚNG CÁCH

18/10/2021

Rau củ quả là nguồn cung cấp chất xơ, khoáng chất và các loại vitamin thiết yếu cho cơ thể. Bên cạnh việc mua sử dụng hàng ngày, chúng ta vẫn có thói quen mua nhiều rau củ và trữ trong tủ lạnh dùng dần. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bảo quản lạnh các loại thực phẩm này, khiến chúng nhanh hỏng và dễ gây biến đổi chất. Vậy bảo quản rau củ quả trong tủ lạnh như thế nào là chuẩn nhất? Ant Farm sẽ chia sẻ bí quyết đơn giản và hiệu quả ngay dưới đây.

I. Một số sai lầm hay mắc phải khi bảo quản rau củ quả

Các loại rau xanh, bắp cải hay trái cây mọng nước đều thích hợp để bảo quản trong tủ lạnh. Dưới nhiệt độ thích hợp chúng ta sẽ giữ chúng được tươi lâu hơn, làm chậm quá trình chín hay mất nước. Thế nhưng, có lẽ không ít trường hợp để trong tủ lạnh nhưng rau củ lại nhanh hỏng hơn cả. Vậy vấn đề đang nằm ở đâu? Theo kinh nghiệm của Ant Farm, có thể bạn đang mắc phải những sai lầm sau:

1. Rửa rau củ trước khi bảo quản

Rất nhiều người có thói quen rửa sạch các loại rau củ, trái cây khi mới mua về rồi mới cho vào tủ lạnh để đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, cách này vô tình làm gia tăng lượng ẩm trên bề mặt rau củ, kích thích các loại vi khuẩn gây ẩm mốc phát triển. Hiện tượng này rất thường gặp ở những loại quả mọng. Một số loại trái cây có lớp phấn tự nhiên trên vỏ, giúp ngăn chặn nấm mốc rất tốt nên rửa thì sẽ làm mất đi lớp bảo vệ này. Tốt nhất, bạn chỉ nên rửa rau củ trước khi chế biến mà thôi.

2. Thái nhỏ rau củ trước khi cho vào tủ lạnh

Đây là cách mà một số người hay làm để tiết kiệm thời gian, sử dụng tiện lợi hơn cho các nấu ăn tiếp theo. Thế nhưng cách này sẽ làm rau củ bị mất đi lượng lớn vitamin và khoảng chất vốn có của mình. Chưa kể, có những loại rau quả dễ sản sinh ra độc tố, bị biến đổi chất nếu bảo quản với cách thức này.

3. Không phân loại rau củ quả

Rau củ, trái cây đều có loại nhanh chín, nhanh già hơn các loại khác, và nếu như để chúng lẫn lộn với nhau thì sẽ dẫn đến hiện tượng "lây lan". Đặc biệt, các loại trái cây như xoài, lê, chuối,... sẽ tạo ra khí ethylene dễ khiến các loại rau quả khác nhanh hỏng, dễ bị nhũn hơn. Vì vậy, bạn nên dành ít thời gian phân loại, để riêng các loại rau củ và trái cây trước khi cho vào tủ lạnh.

II. Kinh nghiệm giữ rau củ tươi lâu trong tủ lạnh

Muốn rau xanh lâu, củ luôn tươi và trái cây vẫn chất lượng, hãy thử áp dụng theo một số mẹo bảo quản mà Ant Farm chia sẻ dưới đây:
- Trước hết cần kiểm tra, loại bỏ những phần rau bị dập, bị úng để tránh chúng phát tán khí ethylen gây ảnh hưởng đến các thực phẩm xung quanh.
- Không nên rửa rau củ quả, nhất là các loại rau nhập khẩu trước khi cho vào tủ lạnh.
- Không để các loại trái cây như táo, chuối, đu đủ, cà chua, lê gần các loại rau xanh như bông cải, cà rốt, đậu, dưa chuột, khoai tây,... vì ethylen trong nhóm trái cây dễ làm hỏng rau.
- Sử dụng các loại túi zip, hộp chuyên dụng cho thực phẩm để đựng riêng các loại rau củ quả, trái cây. Bạn có thể dùng thêm giấy hút ẩm để quấn các loại thực phẩm này giúp chúng không bị mất nước.


- Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp.
- Nên thường xuyên lau dọn, khử khuẩn tủ lạnh để làm giảm mùi, thông thoáng giúp loại bỏ các loại vi khẩu gây hỏng thực phẩm.
- Một số loại trái cây như bơ, chuối, đu đủ, xoài,... bạn nên để bên ngoài cho chúng chín hoàn toàn rồi mới bảo quản lạnh vì đây là những loại dễ bị "ngừng chín" khi ở trong điều kiện lạnh.
- Hành tây, khoai tây, khoai lang, bí đỏ,... khi bảo quản lạnh thì dễ làm ảnh hưởng đến hương vị. Do đó, tốt nhất hãy đặt chúng ở nơi thoáng mát, khô ráo để dùng dần.

Một số kinh nghiệm bảo quản rau củ quả trong tủ lạnh giúp thực phẩm tươi lâu, giữ lại nhiều dưỡng chất đã được Ant Farm tổng hợp và gửi đến bạn đọc qua bài viết trên đây. Hy vọng, bài viết đã mang đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn.

Write your comment:
article