XOÀI ĂN CÓ TÁC DỤNG GÌ?

24/05/2021

Xoài ăn có tác dụng gì hay xoài có tốt cho sức khỏe không? Nếu bạn đang tìm kiếm những thông tin này, hãy theo dõi bài viết sau của Ant Farm. Thông qua bài viết bạn sẽ biết thành phần có trong quả xoài, cách ăn xoài chuẩn nhất.

1. Những tác dụng của quả xoài với sức khỏe

Xoài là một trong những loại trái cây được lòng cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Với hương vị ngọt ngào, mùi thơm hấp dẫn, quả xoài không còn được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon, từ sinh tố, bánh, món tráng miệng đến món mặn.

Hiện nay chúng ta có rất nhiều giống xoài khác nhau với hình dáng, kích thước và hương vị khác biệt như xoài cát Hòa Lộc, xoài Úc, xoài Đài Loan, xoài Thái, xoài cát chu,... Dù khác nhau về hương vị nhưng nhìn chung trong quả xoài đều có thành phần tương tự nhau, chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B6, C, E và đa dạng khoáng chất như  caroten, pantotenic axit, niacin, folacin; canxi, sắt, phospho, kali, natri, đồng, magie, kẽm, selen,...

Với thành phần giàu dưỡng chất như trên, xoài được đánh giá cao về khả năng cung cấp dinh dưỡng, có tác dụng tốt đối với sức khỏe. Các chuyên gia cho biết, xoài ăn có tác dụng:
- Tốt cho hệ tiêu hóa: với lượng nước và chất xơ lớn, khi ăn xoài sẽ giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến tiêu hóa như táo bón và tiêu chảy. Một nhóm các enzyme tiêu hóa được gọi là amylase có trong xoài giúp ruột phân hủy thức ăn nhanh hơn, hấp thụ các dưỡng chất dễ dàng hơn.

- Giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim: trong xoài chứa polyphenol cao, có thêm nhiều hoạt chất chống oxy hóa, chống viêm và chống nhiễm trùng. các nghiên cứu cho thấy, việc ăn xoài thường xuyên giúp nhịp tim, huyết áp ổn định, từ đó giảm đi các nguy cơ về tim mạch.

- Ngừa ung thư: với thành phần giàu beta-carotene, việc ăn xoài có thể giúp chống lại một số chứng ung thư như: ung thư tuyến tiền liệt, đại tràng, phổi, vú, ruột kết,...

- Tăng cường sức khỏe xương khớp: nghiên cứu từ Đại học bang Oklahoma đã tìm thấy khả năng củng cố mô xương, giúp xương khỏe hơn ở xoài.

- Tốt cho người tiểu đường: quả xoài tuy ngọt nhưng lại có khả năng ổn định đường trong máu, giảm cholesterol. Sở dĩ quả xoài có tác dụng này vì trong xoài chỉ số đường huyết rất thấp lại có thêm vitamin và khoáng chất ở nhóm kháng viêm tốt cho người đang gặp các vấn đề về tiểu đường.

- Xoài giúp đẹp da và tóc: vitamin A có trong xoài rất tốt cho việc sản xuất bả nhỡn cân bằng độ ẩm của tóc. Ngoài ra, với sự có mặt của nhiều nhóm vitamin, khi ăn xoài thường xuyên giúp duy trì cơ chế sản sinh collagen, giúp da dẻ mịn màng, săn chắc.

2. Lưu ý khi ăn xoài

Tuy xoài hay xoài Úc rất tốt cho sức khỏe nhưng chúng ta cần biết được ăn như thế nào thì hợp lý để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.
- Không nên ăn xoài khi bụng đói vì có thể gây kích thích dạ dày tăng sinh dịch vị, làm tăng nguy cơ bị bệnh đường ruột.
- Không ăn xoài quá nhiều cùng một lúc.
- Người thừa cân, béo phì nên ăn ít xoài vì có thể khiến cơ thể hấp thụ nhiều đường gây tăng cân.
- Xoài tuy tốt cho người tiểu đường nhưng nên ăn với lượng ít, và không nên ăn xoài khi quá chín vì lúc này lượng đường trong xoài tăng cao hơn.
- Một số người có cơ địa nóng thì nên uống nhiều nước khi ăn xoài hoặc chỉ ăn với lượng ít.

Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích, giúp bạn biết được xoài ăn có tác dụng gì.

article