ĂN XOÀI CÓ TỐT KHÔNG?

24/05/2021

Ăn xoài có tốt không? Các nghiên cứu khoa đều đưa ra nhận định ăn xoài tốt cho sức khỏe khi ăn đúng cách và với liều lượng phù hợp. Nếu bạn vẫn còn mơ hồ về điều này hãy tham khảo bài viết của Ant Farm.

1. Những lợi ích khi ăn xoài

Xoài lúc còn xanh sẽ khá chua, nhưng khi chín lại có vị ngọt ngào và hương thơm hấp dẫn. Loại trái cây này ngoài ăn ngon miệng còn mang đến khá nhiều tác dụng hữu ích cho sức khỏe. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều giống xoài khác nhau như xoài Úc, xoài cát, xoài cát Hòa Lộc, xoài Thái,... mang đến sự lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng.

Nhiều nghiên cứu về thành phần và lợi ích của xoài đã đưa ra nhận định:
- Xoài chứa chất xơ và dồi dào nước rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Ăn xoài chín thường xuyên giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, nhuận tràng và hỗ trợ một số chứng viêm liên quan đến đường tiêu hóa.

- Xoài tuy thuộc nhóm trái cây chứa đường nhưng chỉ số đường huyết khá thấp, lại không chứa calo và chất béo nên người bị tiểu đường có thể sử dụng. Thậm chí, người bị tiểu đường được khuyên ăn xoài để bổ sung khoáng chất trong quá trình điều trị bệnh, dĩ nhiên ở một mức cho phép.

- Chứa nhiều vitamin (nhóm A, nhóm B và nhóm C) cũng như đa dạng khoáng chất canxi, sắt, phospho, kali, natri, đồng, magie, kẽm, selen,... quả xoài có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, ổn định tuần hoàn máu, ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch.

- Các hoạt chất như quercetin, fisetin, astragalin, gallic có trong xoài đều tham gia rất tốt trong việc phòng chống ung thư (tiêu biểu nhất là ung thư tuyến tiền liệt, đại tràng, phổi, vú, ruột kết,...)

- Vitamin C có trong quả xoài sẽ kích thích sản sinh collagen, giúp da dẻ săn chắc mịn màng, tóc luôn óng khỏe.

- Ngoài những tác dụng trên, thường xuyên ăn xoài còn giúp sáng mắt, chắc khỏe xương, tăng khả năng sinh con ở nam giới,...

2. Những tác hại khi ăn xoài

Bên cạnh lợi ích, việc ăn xoài cũng gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như sau:

- Nếu bạn ăn quá nhiều xoài chín cùng một lúc khiến cơ thể không hấp thụ kịp thời, dẫn đến rối loạn tiêu hóa gây tiêu chảy và các vấn đề về tiêu hóa khác.

- Khi quả xoài chín lượng đường tự nhiên trong nó cũng tăng cao nên việc ăn nhiều cùng lúc và liên tục sẽ làm đường trong máu tăng cao, điều này đặc biệt nguy hiểm với người có tiền sử tiều đường.

- Trong một số loại xoài có chứa nhiều nhựa, và chất nhựa này có khả năng gây kích ứng cổ họng mạnh, thậm chí có người còn bị lỡ miệng do không hợp với tính nóng của xoài.

- Ăn xoài khi bụng đói (xoài xanh) sẽ kích thích dạ dày sản sinh dịch vị dẫn đến nguy cơ mắc bệnh đường ruột, ợ chua và loét dạ dày.

Như vậy có thể kết luận ăn xoài tốt cho sức khỏe nhưng cần phải ăn đúng cách vì một số thành phần có trong xoài dễ dàng chuyển hóa, phản ứng "tiêu cực" gây ra ảnh hưởng xấu cho cơ thể.

article